Sunday, February 1, 2009

กลุ้มใจ...-_-'

สองสามอาทิตย์มานี้มีเรื่องซวยๆหลายเรื่อง เกี่ยวกับการส่งของทางไปรษณีย์


ขายชุดเดรสที่เว็บ Etsy.com ขายได้ชุดแรกก็ซวยเลย ส่งของให้ลูกค้าที่เมกา 25 วัน
ของยังไม่ถึงมือลูกค้า (ส่งแบบไปรณีย์ลงทะเบียน) แล้วเลขTracking ตามใบเสร็จ ก็ดันค้นหาไม่เจอ
หมายถึงเข้าไปเช็คสถานะ แล้วมันแจ้งว่าไม่พบ ลูกค้าของเมล์มาถามจิกเราไม่หยุด 
คงกลัวเราให้เลขเค้าปลอมๆ ล่ะมั้ง สุดท้ายก็เลย บอกเค้าไปว่าถ้าภายใน 31 ม.ค. เค้าไม่ได้รับของ
เราจะตัดชุดให้ใหม่แล้วจะล่งไปให้ใหม่  ยอมขาดทุนเลยล่ะ แต่โชคก็ยังดี วันนี้ลูกค้าแจ้งมาว่าได้รับของแล้ว
รวมเวลาเกือบ 30 วันกว่าของจะถึงมือลูกค้า นานมากกกกกกกกกกกกก
ทำเอาเราเครียดเลย เพราะเค้าเป็นลูกค้าฝรั่งรายแรกด้วย   ที่เริ่มจะเครียดมากกว่านั้น
คือมีอีกชุดนึงเพิ่งขายได้ ส่งไปเมกาเช่นกัน แต่รายนั้นไม่จ่ายค่าส่งเป็นแบบลงทะเบียน
เราส่งไปเป็น airmail ธรรมดา กลัวของจะไปไม่ถึงมือเค้า หรือ อาจจะถึงมือแบบช้ามากกกกกกกกกกก
จนเค้ามาตามจิกอย่างรายแรก

จะทำยังไงดีอยากตัดชุดขายฝรั่งนะ เพราะบอกตามตรงว่าขายได้ราคาดีกว่าขายคนไทย
เดรสตัวนึงเราขาย 15 เหรียญ (ถ้าขายคนไทยประมาณ 250 ก็ว่าแพงแล้ว)
กางเกงยีนส์เราสามารถขายได้ราคา 800 บาท ในขณะที่ขายคนไทย 300 เราก็เกรงใจ
ไม่กล้าขายแพงกว่านี้ ก็ต้องยอมรับอ่ะนะว่า ฝรั่งเค้าให้ความสำคัญกับของแฮนด์เมด
มากกว่าคนไทย ทำให้ได้ราคากว่า แต่ขายฝรั่งได้แล้ว มันไม่สบายใจตรงที่
กลัวของไปไม่ถึงมือเค้า กลัวของหาย แล้วตามลำบาก กลัวโดนฝรั่งหลอก
(ภาษาอังกฤษเราก็ไม่ได้ดีมากแค่พอสื่อสารกันได้) ทำให้คิดหนักว่า จะทำต่อดีหรือจะเลิก 
หรือจะหาวิธีไหนแก้ปัญหาเรื่องของไปถึงช้าได้บ้าง EMS ก็ไม่ไหว แพงเกิน

เหตุซวยครั้งต่อมา ขายของมือสองเอาเสื้อผ้ามาโละ
เสื้อตัวนึงไปไม่ถึงมือลูกค้าทั้งที่เค้าก็อยู่กรุงเทพ แล้วแถมหาบิลไม่เจออีกต่างหาก เกรงใจเค้ามากๆ
ว่าจะขอเลขที่บัญชีเค้ามาแล้วโอนเงินคืนเค้าไปแล้วล่ะ อีกราย ส่งของประสาอะไรก็ไม่รู้ดันขาดไปตัวนึง
แต่ค้นหาที่บ้านก็ไม่เจอ คาดว่าน่าจะติดไปกับซองที่ส่งให้เจ้าอื่น กลุ้มใจตัวเองจัง

เหตุซวยต่อมา ไม่เกี่ยวกับไปรษณีย์ แต่เกี่ยวกับลูกค้า
เรารับPre Order เสื้อผ้าน้องยี่ห้อ The Second มาขาย แต่เราไม่เคยเก็บค่ามัดจำเค้าก่อนเลย
จะให้เค้าโอนเงินเมื่อของมาถึงไทยก่อน ลูกค้าทุกคนจ่ายหมดแล้ว แต่ดันมีคนนึงสั่งเยอะสุดเลย แต่เบี้ยวเรา
PMไปกี่รอบก็ไม่ตอบ แต่ไปสั่งซื้อของเจ้าอื่นแทน โมโหมาก เซ็งมาก
เราจริงใจกับลูกค้า แต่ลูกค้าไม่จริงใจตอบ มันก็รู้สึกแย่อ่ะ ของมูลค่าหลายพันบาท ทำกับแม่ค้าแบบนี้ก็เซ็งนะ 
แถมยังโดนแม่ค้าเจ้าอื่น แอบPMหาลูกค้าเรา ประมาณว่า ชวนให้ไปซื้อกะเค้า เค้าจะขายให้ถูกกว่า
มันน่าโมโหตรงที่ ทำไมใช้วิธี PM ทำไมไม่ประกาศขายหน้าเว็บไปเลย
เปิดเผยกันไปเลยว่าคุณจะขายถูกกว่านะ ก่อนหน้านี้รับมาในราคาค่อนข้างแพงทั้งที่ ของชิ้นนึงเราบวกไม่เยอะ
แต่ราคาก็ถือว่ากลางๆไม่ถูกไม่แพง เลยโดนแม่ค้าเจ้าอื่นแอบแทงข้างหลัง
แต่ก็มีเรื่องดีๆ คือ จากนี้ไปเราได้ดีลตรงกับ The Second แล้ว ดังนั้น ของที่เราจะเอามาขาย
จะมีแบบเยอะขึ้น มีทั้งแบบให้ลูกค้าซื้อได้เลย และ Pre Order ที่สำคัญคือ ได้ราคาถูกกว่าทุกเจ้า
ที่เอามาขายในไทยแน่นอน ดีใจมากๆ ดีลกับเค้าแล้วแฮปปี้ เพราะเป็นคนเอเชียด้วยกันล่ะมั้ง
คุยกันเข้าใจ ตกลงกันง่าย ที่สำคัญ สั่งเค้าทีไรก็แถมของมาให้เยอะแยะทุกที คุ้มกับที่พยายาม
ดิ้นรนจนได้เป็นดีลเลอร์ของ The Second ถ้าใครอยากจะติดต่อเราเพื่อซื้อราคาส่งก็บอกได้นะคะ ยินดีค่ะ ^_^
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปล.เมื่อวานไปมีทติ้งของร้านโมเน่มาสนุ๊กสนุก เดี๋ยวจะอัพรูปบ้างแระ
แล้วก็ตลอดงานคุณสามีเราเค้าถ่ายวิดีโอไว้ด้วย  เอาไว้จะเอามาโพสให้ดูกันนะคะ

27 comments:

  1. ระบายออกมาบ้างพี่ นู๋ก็เครียดดดด ^ ^
    แต่เมื่อวานหนุกจริงๆเนอะ ชอบๆ

    ReplyDelete
  2. ง่า
    เจอแบบสั่งแล้วชิ่งเหมือนกันค่ะ
    เครียดเลย
    เพราะดันชอบตามใจลูกค้าคือ
    เค้าสั่งแล้วทำให้เค้าตามนั้นเลย
    ว่าจะใจแข็งขายเท่าที่มีก็ใจไม่แข็งพอ

    ReplyDelete
  3. พี่ป๊อปปี้สู้ๆ ^^



    แล้วจารอดูภาพจากงานมีทติ้งนะคะ

    ReplyDelete
  4. ง่า มาเอาใจช่วยนะคะพี่ป๊อปปี๊ อยากเชียร์ให้ขายเสื้อผ้าให้ฝรั่งตามเดิมเจ้าค่ะ ใจเย็นๆนะพี่ พิมมี่เอาใจช่วย ครั้งต่อไปพี่ก้อบอกเค้าว่า มีค่าส่งด้วย ลงทะเบียนเท่านี้ EMS เท่านี้ ถ้าเค้าอยากได้ของเร็วๆ ไวๆ ก้อต้องยอมจ่ายค่าส่งมาด้วย เพราะพี่ไทยเราก้อทำอย่างงี้กัน

    พิมมี่จะแวะมาดูรูปหลังที่พี่อัพเสร็จแล้วนะคะ ใจเย็นๆนะคะ เด๋วๆเด็กๆตกใจกันหมด ^...^

    ReplyDelete
  5. หายกลุ้มเร็วๆ นะคะ
    แต่เรื่องหลังนี่น่าโมโหแทนค่ะ

    ReplyDelete
  6. เห็นใจเหมือนกันนะคะเรื่องแบบนี้
    มันไม่ได้ขายกันต่อหน้า จ่ายเงิน แลกของ เท่านั้นก็จบ
    แต่นี้ ขายแบบออนไลน์ต้องเสี่ยงกับเรือ่งสารพัด
    เวลาเราขายของเอง ก็จะถ่ายรูปของที่เป็นซองพร้อมส่งให้ลูกค้าไปเลย
    ถ่ายแล้วเมล์บอกเค้า รวมทั้ง ถ่ายใบเสร็จของไปรษณีย์ด้วยเลย
    เพื่อยืนยันอีกทางหนึ่งว่าเราส่งให้แล้วจริงๆ คงพอช่วยแก้ไขได้บ้าง
    แต่ในกรณีส่งของไปเมืองนอกนี่ยังไม่เคยเจอ ,,, เป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาจริงๆ ว่าของมันจะไปถึงเมื่อไหร่ ,,

    ReplyDelete
  7. ปิ๊กว่าเรื่องว่าเรื่อส่งของแบบไม่ลงทะเบียนแจ้งลงในเวปเลยก็ได้นะค่ะถ้าหายเราจะไม่รับผิดชอบ.. ส่วนใบเสร็จไปรษณีย์ต้องเก็บไว้เลยค่ะ เพราะถ้าหายเราซวย+ไม่มีหลักฐาน
    //ไม่อยากให้เลิกขายนะค่ะ จะได้เอาเงินเข้าประเทศเยอะๆ..ฮิฮิ

    เรื่องที่2นี่ ก็น่าโมโหนะค่ะ ทั้งคนซื้อที่เบี๊ยวและ่แม่ค้านิสัยไม่ดีแบบนั้น ฮ่วย.. ปลงค่ะปลง การซื้อการขายมันเป็นแบบนี้แหละค่ะ มันต้องมีการแข่งขัน เป็นเรื่องปกติ มันอยู่ที่จริยะธรรมของคนมากกว่าว่าจะใช้วิธีไหนในการดึงลูกค้ามา (น่าน..ออกเรื่อง Marketing ซะแ ล้ว) 55+

    //พิมพ์เก่งค่ะ แต่พูดไม่เก่ง เหอะๆ

    ReplyDelete
  8. ก็เพราะโดนแม่ค้านิสัยแย่ๆทำแบบนั้น
    ก็เลยพยายามอย่างมากที่จะเป็นดีลเลอร์ให้ได้ไงคะ
    ดีใจมากๆ ที่ได้ค่ะ ต่อไปก็ทำตัวเป็นยี่ปั๊วได้เลย อิอิ ^_^
    ขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ ช่วงนี้ต้องพยายามปั่นเงินหน่อยค่ะ
    กำลังเก็บตังค์

    ReplyDelete
  9. เอาใจช่วยนะคะ ถ้าได้ลูกค้าฝรั่งแล้วเวลาเค้าชอบเราแล้ว จะอุดหนุนแต่ร้านเรารวยแน่ๆ อิอิ แต่อาจจะจุ๊กจิกมากไปนิด พวกนี้อะ สู้ๆ นะคะ

    ReplyDelete
  10. เรื่องแรกก็ผ่านไปด้วยดีแล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆก็เอาใจช่วยค่ะ เครียดมากก็ระบายออก มองดูดีๆ ก็กลายไปเรื่องเล็กไปได้ค่ะ
    รอดูชุดคอลเลคชั่นใหม่นะคะ

    ReplyDelete
  11. เรื่องร้าย ๆ จงผ่านไป
    เป็นกำลังใจให้จ้า ^^

    ReplyDelete
  12. อืม....ม เป็นเราก็กังวล ถ้าส่งของแล้วไปไม่ถึง แต่สุดท้ายมันก็ผ่านไปได้ชิม่ะ
    dealครั้งแรกๆประสบการณ์น้อย เดี๋ยวอีกหน่อยก็จะดีขึ้นๆไปค่ะ สู้สู้
    เราขอเป็นลูกค้าคนไทยนะ ถึงเบี้ยน้อยก็จะอุดหนุนค่า

    ReplyDelete
  13. ขอให้พี่ป็อบขายได้เยอะๆๆๆ ไร้อุปสรรคนะคะ เชียร์คะ สู้สู้นะคะ

    ReplyDelete
  14. เรื่องของที่ etsy เราเคย ก็นานนน จนลืม แต่ไม่เคยเจอลูกค้าจิกนะ (ขายไปเป็นสิบรายการ) แต่เจออยู่คนนึง ฝรั่ง ขายแค่กิ๊บติดผมเอง ก็ทวงบอกว่า ลูกสาว( ตุ๊กตา) อยากได้มากแล้ว ... แต่ต้องทน ..ก็ถึงในที่สุด
    มีรายนึง นานมาากกก...สรุป ที่อยู่ผิด ของตีกลับมาเมืองไทย เราก็เอ่อ บอกลูกค้าว่าอยากได้ให้โอนค่าส่งมาใหม่ เราจะส่งให้ แต่มันแคสองเหรียญ สรุปก็ไม่ไ้ดส่งกลับไปเค้าก็ไม่ว่าอะไร

    เราว่าป๊อปปี้ซวยมากกว่า ที่ไปเจอลูกค้าจิก เพราะส่งของที่ฝั่งเมกา หรือยุโรป ก็ประมาณ 15 วันนะ ลงทะเบียนทุกอัน เราว่า ปัญหา..คือซวยนั่นเอง ลองขายต่อไปเหอะจ้ะ ปัญหามันต้องมีอยู่แล้ วเพียงแต่เราก็ต้อง รอบคอบ เก็บบิลไว้ให้ดี แล้วคุยกับลูกค้าตลอดๆๆๆ

    อีกอย่างให้ใส่ไว้หน้าเวบว่า ของใช้เวลาเดินทางเพราะเราอยุ่ไทย บอกเวลาไปเลว่า 15-20 วัน คนที่เล่นที่นี่ก็รอได้กันอยู่แล้วอ่ะ แล้วป๊อปปี้ก็ทำขายที่ไทยอยู่แล้ว รูปถ่ายไว้ก็ไปโพสไว้นั่นแหล่ะไม่เสียหายจ้ะ

    สู้ๆ
    เรื่องการแข่งขันของการตลาดที่นั่น แข่งขันกันแรงมาก
    ไม่สบายใจก็อย่าไปสู้รบตบมือกับเค้ามันเหนื่อยใจ..จริงๆนะ

    ReplyDelete
  15. may i have your etsy shop link please.
    if i buy your outfit, will i get to pay Thai price or farang price ka nia?

    ReplyDelete
  16. เรื่องแรกอันนี้ก้อน่าห่วง
    เพราะว่ากวางเคยซื้อแมรี่เจนจากเมกา แล้วของมาไม่ถึง
    เศร้าโฮก จาโทษคนขายก้อไม่ได้ เพราะว่าเค้าก้อส่งมาแล้ว
    แถมของก้อชิ้นเล็ก มันมีโอกาศหาย ซาหรุปก้อปล่อยเลยตามเลยไป
    หลังๆ ก้อแก้ปัญหาโดยให้ส่งไปให้เพือนที่โน้น
    แล้วให้มันรวบรวมส่งมาให้เราแทน

    กวางว่าพี่ป๊อปปี้ลงว่าไม่รับผิดชอบกับวินค้า ถ้าหายก้อโอนะ กันไว้ก่องไง

    ส่วนเรื่องหลังอ่านแล้วเซ็ง เบื่อพวกคนไม่มีจรรยาบรรณจิงๆ
    แต่ก้อดีใจที่ได้ด้วยดีลกับเค้าแล้วน้าาาา สวรรค์มีตา อิอิ

    ReplyDelete
  17. ใชค่ะ พูดถึงรอ น่าจะรอได้อยู่แล้ว หุหุ แต่ต้องคอยตอบคำถามลูกค้าหน่อย เพราะลูกค้าไม่ว่าคนไหน เสียตังค์ไปแล้ว ก็อยากได้ของ

    เพราะขนาด custom house ขวัญสั่งของไปเดือนกว่า แล้ว เขายังบอกว่าไม่ได้ เพราะปิดปีใหม่ + ตรุษจีน คิดว่า น่าจะประมาณ 2 เดือนกว่าจะได้ของ

    ก็รู้สึกว่า รอ ค่ะ รอได้ หุหุ เพราะอยากได้มากมายนั่นเอง

    สู้ๆนะคะ

    ReplyDelete
  18. 555 มีของไม่เยอะหรอกค่ะ ซื้อจากในMultiplyก็ได้
    แต่ต้องเสียค่าส่งเยอะหน่อย พี่ส่งให้ได้ค่ะ ^_^

    ReplyDelete
  19. เจอสถานการณ์เดียวกันเลยค่ะ >< กลุ้มจายมาก

    หลายวันนี้ก้อเจอเรื่องนัดแล้วชิ่งอีก 2 วันติด 2 ราย เซ็งมาก ไม่ซื้อไม่ว่าเลยนะ แต่เสียเวลาและความรู้สึกมากกว่าอ่ะจิ

    ReplyDelete
  20. พี่ของที่คนที่สั่ง second น่ะ เค้าไม่เอาพี่เอารูปมาลงจิ รูปที่ลงอยู่ก็โดนอิมนะพี่ ไม่ต้องไปง้อเค้า มาน้องซื้อเอง
    ******************************
    ส่วนการส่งของ บอกตรงๆว่าส่งของไปเมกาเสี่ยงมากๆ ขนาดส่งของให้พี่ชายที่โน้น ซองโดนแกะ แงะ ...กว่าจะถึงเป็นเดือนเลย แต่ใช่ว่าเป็นทุกครั้งนะ ประมาณอย่างที่พี่ปุ๋มว่าซวยน่ะ ให้กำลังใจนะพี่

    ReplyDelete
  21. เราก็ขายของใน esty ค่ะพี่ป๊อบปี้ ก็เคยของหายเหมือนกัน แต่น้อยมากนะครั้งเดียวเอง ส่วนใหญ่จะช้า ไปเมกาบางทีก็เป็นเดือน ก็ต้องให้ลูกค้ารอนิดนึง แล้วก็บอกเค้าว่าถ้าไม่ได้ภายในวันที่...จะส่งให้ใหม่ แต่ส่วนใหญ่ก็ได้นะพี่แต่ช้าหน่อย
    อย่าส่ง EMS เด็ดขาด ไม่คุ้มเลยแพงมาก เคยเสียค่าส่งเป็นพัน แต่ลูกค้าได้ของ 2 อาทิตย์ EMS ตรงไหน ดีลูกค้าบ่นนิดหน่อย
    ส่วนจดหมายลงทะเบียนก็ชอบเช็คเลขไม่ได้ไม่รู้ทำไม

    ReplyDelete
  22. นั่นสิ คือเลขที่พี่ให้เค้าไปมันตรงกับในใบเสร็จเลยนะ
    แต่เช็คไม่ได้ เค้าก็คงพารานอยด์อ่ะ เพราะเห็นว่าเกือบเดือนแล้ว
    กะว่าจะเขียนหน้าเว็บใหม่ ระบุเรื่องวันไปเลยว่าได้ประมาณกี่วัน เพิ่มค่าส่งเป็นแบบลงทะเบียน เปลี่ยนการแพ็คใหม่ ใส่เป็นกล่องไปแทน แล้วก็จะถ่ายรูปบิลที่ส่งไปให้เค้าด้วย
    น่าจะแก้ปัญหาได้แล้วล่ะค่ะ ก็คิดเหมือนกันว่าเป็นประสบการณ์ ขอบคุณทุกคนอีกครั้งนะคะ

    ReplyDelete
  23. เป็นกำลังใจให้ค่ะ ทำให้รู้ว่าพรุ่งนี้ฉันจะจัดการกับมันได้ภายในเวลา 3วินาที สู้ๆๆจ้า จิปๆๆเนอะ (แต่ชุดนี้ขายมะน่ารักโดนใจคนไทยที่รักน้องเหมือนกัน)

    ReplyDelete
  24. เราสะสมผ้าญี่ปุ่นไว้เยอะมากค่ะ คิดว่าคอลเลคชั่นที่จะทำขายเดือน มีนาคม คงจะเอาผ้าญี่ปุ่นมาทำขายบ้าง น่าจะมีแบบนี้ด้วยค่ะ ^_^

    ReplyDelete
  25. เรื่องสุดท้ายน่าโมโหมากมาย มิ้นก็เคยเจอพี่ป็อบ สั่งของเรียบร้อยแต่ไม่สุดท้ายก็เบี้ยว แง้ๆ เซ็งไปเลย

    ไปดูณูปโมเน่พี่ป็อบดีก่า อิอิ

    ReplyDelete
  26. เราเคยสั่งวิกน้องใน ebay แล้วเค้าอ้างนู้นอ้างนี่ ต้องไปธุระอย่างงู้นอย่างงี้ กว่าจะส่งให้นานนนนมาก
    พอบอกส่งแล้ว ของไม่ได้รับอีก
    ว่าจะได้รับ ของขาดอีก เซงมากเลย แถมคนขายยังตอบเราแบบประชดๆ พอเราให้คะแนนน้อย(ก็ตามเนื้อผ้านี่) หาว่าเราเป็นคนเดียวที่เป็นแบบนี้ ไรงี้ เข็ดเลย ไม่อยากสั่งแล้วค่ะ

    เซงจริงๆเลยเน้อ เวลาเจอลูกค้าเบี้ยว สั่งเอาสนุกแล้วหนี

    ยังไงก็สู้ๆนะคะ^^

    ReplyDelete